TRƯỜNG MẦM NON QUẢNG HÒA VỚI CHUYÊN ĐỀ “XÂY DỰNG MÔI TRƯỜNG GIÁO DỤC LẤY TRẺ LÀM TRUNG TÂM”

Tháng Tư 11, 2018 10:20 sáng

Với quan điểm “Mỗi đứa trẻ là một cá thể riêng biệt”, chúng khác nhau về thể chất, tình cảm, xã hội, trí tuệ, hoàn cảnh gia đình, văn hóa và tâm lý. Do đó, mỗi trẻ em có hứng thú, cách học và tốc độ học tập khác nhau và chúng đều có thể thành công. Trẻ học bằng chơi tốt nhất khi có người lớn hỗ trợ và mở rộng những gì chúng đang hứng thú và đang thực hiện. Song song với việc lập kế hoạch giáo dục lấy trẻ làm trung tâm, mỗi nhà trường cũng cần phải xây dựng môi trường hoạt động cho trẻ được trải nghiệm. Môi trường giáo dục trong trường mầm non là tổ hợp những điều kiện tự nhiên – xã hội cần thiết, trực tiếp ảnh hưởng đến hoạt động chăm sóc, giáo dục trẻ ở trường mầm non. Hiệu quả của những hoạt động này nhằm góp phần thực hiện tốt mục tiêu, nhiệm vụ chăm sóc giáo dục trẻ.

Vì vậy dạy cho trẻ mầm non cần được tiếp cận với phương pháp “lấy trẻ làm trung tâm”. Đó là phương pháp mà giáo viên cần chú ý đến hứng thú, nhu cầu, khả năng, thế mạnh của mỗi trẻ để hiểu, đánh giá đúng và tôn trọng. Việc tổ chức các hoạt động giáo dục theo quan điểm “lấy trẻ làm trung tâm” là yêu cầu xuyên suốt trong quá trình thực hiện chương trình giáo dục mầm non việc tổ chức các hoạt động giáo dục trẻ theo quan điểm “lấy trẻ làm trung tâm” phù hợp với điều kiện thực tế của trường, lớp và khả năng của trẻ; đẩy mạnh tích hợp, chú trọng giáo dục đạo đức, hình thành và phát triển kỹ năng sống, hiểu biết xã hội phù hợp với độ tuổi của trẻ.

Để đạt được các mục tiêu trên thì việc xây dựng cảnh quan, môi trường hoạt động trong và ngoài lớp rất quan trọng bởi qua các môi trường giáo dục này sẽ có sự hấp dẫn, kích thích trẻ tham gia tìm tòi khám phá, bộc lộ khả năng cá nhân. Nhận thức được điều đó, lớp Nhỡ 4 tôi đang chủ nhiệm đã và đang xây dựng môi trường giáo dục “Lấy trẻ làm trung tâm”. Sau đây là một số biện pháp và một số hoạt động tôi đã thực hiện trong lớp. Xin chia sẽ với đồng nghiệp.

Khi trang trí, tổ chức các hoạt động giáo dục trong và ngoài lớp học, là một giáo viên, tôi căn cứ vào mục tiêu giáo dục của từng chủ đề, đồng thời tận dụng tối đa các mảng tường và không gian xung quanh lớp học, khai thác các thiết bị, đồ dùng sẵn có, bổ sung thêm thiết bị, đồ dùng, đồ chơi tự làm tự làm.

Các góc hoạt động trong lớp mang tính mở, được bố trí thuận tiện, hợp lý, linh hoạt, dễ thay đổi, tạo điều kiện cho trẻ dễ dàng tự lựa chọn và thực hành, trải nghiệm; Chúng tôi chú trọng đến tính phù hợp theo lứa tuổi của trẻ, được giáo viên bố trí hợp lý: Góc hoạt động yên tĩnh bố trí xa góc hoạt động ồn ào, góc thư viện/sử dụng sách, tranh ở những nơi nhiều ánh sáng…Các góc hoạt động có “ranh giới” rõ ràng, có lối đi cho trẻ di chuyển thuận tiện khi liên kết giữa các góc chơi. Sắp xếp các góc giáo viên có thể dễ dàng quan sát/ giám sát được toàn bộ hoạt động của trẻ. Những góc chơi của trẻ có nhiều đồ dùng đồ chơi có nhiều màu sắc sinh động, đa dạng, phong phú về chủng loại, những nhân vật ngộ nghĩnh. Đồ dùng, đồ chơi, nguyên vật liệu, học liệu có giá đựng ngăn nắp, gọn gàng, để ở nơi trẻ dễ thấy, dễ lấy, dễ dùng, dễ cất. Đồ dùng, đồ chơi, nguyên vật liệu được thay đổi và bổ sung phù hợp với mục tiêu chủ đề/hoạt động và hứng thú của trẻ, có nguyên vật liệu mang tính mở (lá cây, hột hạt…), sản phẩm hoàn thiện, sản phẩm chưa hoàn thiện. Cách sắp xếp phù hợp gần gũi quen thuộc với cuộc sống thực tế hàng ngày của trẻ, phản ánh được văn hóa của địa phương, luôn thay đổi tạo sự hấp dẫn mới lạ cho trẻ. Không gian đảm bảo ánh sáng, thoáng mát về mùa hè, ấm áp về mùa đông, Các góc hoạt động chính được duy trì thường xuyên qua trải nghiệm, khám phá, khuyến khích trẻ hoạt động theo nhiều cách khác nhau. Từ đó trẻ được hình thành các kỹ năng giao tiếp, ứng xử, kỹ năng hợp tác chơi với bạn, phát triển kỹ năng xã hội của bản thân. Đồng thời trẻ phát huy tính tích cực, chủ động giúp trẻ phát triển một cách toàn diện.

Việc sắp xếp, thay đổi chủ đề được tính toán để bảo đảm tận dụng các nguyên vật liệu của các chủ đề, bảo đảm tính liên kết, dẫn dắt để trẻ phát huy trí tưởng tượng…

Ví dụ từ mô hình “Siêu thị của bé”, trẻ được dạy kỹ năng nhận biết, phân biệt, so sánh về số lượng, phân loại đồ dùng và cách sử dụng trong đời sống hàng ngày…; hoặc trong góc nghệ thuật trẻ được tự do sáng tạo làm ra các sản phẩm trẻ yêu thích….

Với việc linh hoạt lồng ghép các hoạt động đã kích thích trẻ tự tìm hiểu, phát hiện ra các chức năng sử dụng của đồ dùng, đồ chơi, tránh sự đơn điệu, nhàm chán, tạo cho trẻ em sự hấp dẫn, mới lạ, giúp cho trẻ dễ tiếp thu bài học và có thể tham gia thể hiện ý tưởng của mình.

Các mảng tường trống cũng được tận dụng để trang trí phù hợp với chủ đề bé học, từ đó trẻ có thể nhận biết các hoạt động của bé ở trường qua các mảng trang trí của cô. Hoặc chuẩn bị nguyên vật liệu để trẻ thực hành ở các góc cũng tăng thêm phần sáng tạo của trẻ.

20180405_144506

Ngoài ra, Các sản phẩm của trẻ được trưng bày đó là một sự khích lệ với trẻ, động viên để trẻ phẩn đấu cố gắng trong các hoạt động.

Tạo cho trẻ cảm nhận được “Mỗi ngày đến trường là một ngày vui”, làm cho trẻ thêm yêu trường, yêu lớp, gắn bó với ngôi nhà chung, đó chính là trách nhiệm của mỗi thầy cô giáo và giáo viên mầm non nói riêng.

30594966_2052188471698206_7536084131642343424_o

Việc trang trí lớp học sao cho tự nhiên, biến không gian lớp học trở nên gần gũi, thân thiện có ý nghĩa giáo dục cho trẻ là việc làm không phải dễ. Bởi vậy tôi đã “Trang trí kết hợp giữa làm đẹp cảnh quan lớp học với yêu cầu phục vụ học tập của trẻ lớp mình”.

Góc chơi bán hàng

ban hang

Như vậy việc tạo cảnh quan thân thiện đối với trẻ giúp trẻ học tập một cách gần gũi thân thiện có tác dụng giúp trẻ đạt được các mục tiêu giáo dục.

Và điều quan trọng hơn cả, thông qua việc cùng nhau trang trí lớp học hầu hết trẻ đều rất yêu thích đến trường vì nó đem lại cho trẻ nhiều điều bổ ích, như được bày tỏ những điều mình mong muốn, được trưng bày những sản phẩm mình làm ra và được làm chủ lớp học của mình.

t hinh

am nhac

Việc xây dựng môi trường lấy trẻ làm trung tâm trong trường mầm non là thực sự cần thiết và quan trọng. Nó được ví như người giáo viên thứ hai trong công tác tổ chức, hướng dẫn cho trẻ nhằm thỏa mãn nhu cầu vui chơi và hoạt động của trẻ, thông qua đó, nhân cách của trẻ được hình thành và phát triển toàn diện. Một môi trường sạch sẽ, an toàn, có sự bố trí khu vực chơi và học trong lớp và ngoài trời phù hợp, thuận tiện có ý nghĩa to lớn không chỉ đối với sự phát triển thể chất của trẻ, mà còn thỏa mãn nhu cầu nhận thức, mở rộng hiểu biết của trẻ, kích thích trẻ hoạt động tích cực, sáng tạo.

Môi trường giao tiếp cởi mở, thân thiện giữa cô với trẻ, giữa trẻ với trẻ và giữa trẻ với môi trường xung quanh sẽ tạo cơ hội cho trẻ được chia sẻ, giải bày tâm sự, nguyện vọng, mong ước của trẻ với cô, với bạn bè, nhờ vậy mà cô hiểu trẻ hơn, trẻ hiểu nhau hơn, hoạt động phối hợp nhịp nhàng hơn nên hiệu quả hoạt động cũng cao hơn, trẻ yêu trường, yêu lớp, yêu cô giáo và bạn bè hơn.

Như vậy qua việc việc xây dựng môi trường thân thiện lấy trẻ làm trung tâm sẽ giúp trẻ tích cực, chủ động tham gia các hoạt động, làm việc theo nhóm để được trải nghiệm, trao đổi, chia sẻ và trình bày ý kiến của mình; biết suy nghĩ và vận dụng những điều đã học vào thực tế cuộc sống, giải quyết các tình huống mà trẻ gặp phải… Từ đó, trẻ mạnh dạn, tự tin, tích cực, chủ động, tư duy, sáng tạo, thích thú tìm tòi, khám phá trong quá trình tham gia các hoạt động giáo dục ở trường, ở lớp.

                                                                                     Quảng Hòa, ngày 05 tháng 4 năm 2018

                                                                            Người đưa tin

                                                                             Đoàn Thị Hoài Phương