Bài thuyết trình cuộc thi: ” Xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm” Cấp Tỉnh

Tháng Tư 16, 2018 4:32 chiều

PHÒNG GD-ĐT TX BA ĐỒN CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
TRƯỜNG MN QUẢNG HOÀ
Độc lập – Tự do – Hạnh phúc

BÀI THUYẾT TRÌNH CUỘC THI
“Xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm
trong các cơ sở giáo dục mầm non” Năm học 2017-2018

Trường Mầm non Quảng Hoà, được thành lập năm 1992, trường đóng trên địa bàn xã Quảng Hoà, thị xã Ba Đồn, tỉnh Quảng Bình. Trường có một điểm chính tại Thôn Thanh Tân và 2 điểm lẻ ở Thôn Cao Cựu và Thôn Vỉnh Phú. Với tổng diện tích sử dụng là 6,300 m2. Cơ cấu tổ chức nhà trường gồm 54 CB, GV, NV, đội ngũ có trình độ chuyên môn đạt chuẩn 100%, trên chuẩn 96,3%. Trường có tổng số 554 cháu trên 18 nhóm lớp. Trường có 18 phòng học, môi trường có không gian, cách sắp xếp phù hợp, gần gũi, quen thuộc với cuộc sống thực hằng ngày của trẻ, phản ánh được kinh nghiệm, văn hóa của địa phương. Nhà trường luôn thay đổi để tạo ra sự hấp dẫn, mới lạ đối với trẻ, đảm bảo cho trẻ vui chơi thoải mái và thân thiện.
Với sự nổ lực và quyết tâm của cả tập thể cán bộ, giáo viên, nhân viên trong nhà trường. Trong những năm qua trường Mầm non Quảng Hòa đã có đóng góp tích cực, hiệu quả vào sự nghiệp giáo dục của địa phương với nhiều thành tích đáng ghi nhận như: Tập thể LĐTT, tập thể LĐXS, đạt chhuẩn PCGDMN cho trẻ em 5 tuổi. Đặc biệt trường được công nhận đạt chuẩn quốc gia mức độ 1 năm 2011, năm 2017 được công nhận lại lần 2. Đơn vị đạt đơn vị văn hoá hằng năm.
Thực hiện kế hoạch số 2239/SGDĐT- GDMN ngày 27/10/2017 của Sở Giáo dục và Đào tạo Quảng Bình; Kế hoạch số 372/PGDĐT-GDMN ngày 22 tháng 11 năm 2017 của Phòng GD&ĐT thị xã Ba về tổ chức cuộc thi “Xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm trong các cơ sở Giáo dục Mầm non” năm học 2017-2018. Trường mầm non Quảng Hòa đã xây dựng kế hoạch “Xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm trong nhà trường” và triển khai đến 100% các nhóm lớp trong nhà trường. Trường đã xây dựng môi trường vật chất cho trẻ hoạt động ngoài trời và môi trường vật chất cho trẻ hoạt động trong lớp. Môi trường vật chất cho trẻ hoạt động ngoài trời và môi trường vật chất cho trẻ hoạt động trong lớp có ý nghĩa vô cùng quan trọng, đó là điều kiện không khí, ánh sáng, nguồn nước, cây xanh, bầu không khí giao tiếp trong trường mầm non, phong cách làm việc, mối quan hệ giữa con người với con người tạo cho trẻ những cơ hội tốt để trẻ hoạt động và phát triển toàn diện về mặt thể chất, trí tuệ, thẩm mỹ, đạo đức và kỹ năng xã hội. Môi trường sạch sẽ, an toàn, có sự bố trí khu vực chơi và học trong lớp và ngoài trời phù hợp, thuận tiện có ý nghĩa to lớn không chỉ đối với sự phát triển thể chất của trẻ, mà còn thỏa mãn nhu cầu nhận thức, mở rộng hiểu biết của trẻ, kích thích trẻ hoạt động tích cực, sáng tạo.
Đến với cuộc thi “Xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm” đó là một tiến bộ vì sự phát triển của trẻ, quan điểm này đã định hướng cho giáo viên mầm non chúng tôi cách xây dựng kế hoạch, cách thiết kế các hoạt động và tổ chức các hoạt động, môi trường giáo dục cho trẻ phù hợp với tình hình thực tế của trường, lớp, của địa phương một cách hợp lý.
Sau đây tôi xin giới thiệu các nội dung “Xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm trong các cơ sở giáo dục mầm non”:
* Một là, môi trường vật chất: Môi trường vật chất bao gồm môi trường vật chất ngoài lớp và môi trường vật chất trong lớp.
– Đối với môi trường vật chất ngoài lớp: Đến với môi trường ngoài lớp học trẻ được cùng nhau vui chơi, cùng nhau khám phá mọi lúc, mọi nơi từ đó giúp trẻ tích lũy các kỹ năng và phát triển các kỹ năng giao tiếp, ứng xử, kỹ năng hoạt động nhóm từ đó hình thành và phát triển nhân cách sau này cho trẻ. Trẻ được thỏa sức vui chơi, khám phá môi trường xã hội, trẻ được hòa mình vào tập thể đáp ứng nhu cầu hoạt động của trẻ đảm bảo mục tiêu giáo dục cho trẻ với phương châm “Học bằng chơi, chơi mà học”.
Trường có sơ đồ quy hoạch hợp lý, các khu vực trong nhà trường được quy hoạch theo hướng tận dụng các không gian để cho trẻ hoạt động, đảm bảo an toàn cho trẻ.
Môi trường tạo được cơ hội, tận dụng hoàn cảnh, tình huống thật cho trẻ hoạt động, có nhiều cơ hội trải nghiệm, phát triển vận động, thể chất cho trẻ phù hợp với điều kiện nhà trường, văn hóa của địa phương. Trường luôn tận dụng các nguồn nguyên vật liệu sẵn có ở địa phương để trẻ khám phá đặc biệt là nguồn nguyên liệu tự nhiên và phế phẩm.
Sân vườn có nhiều cây xanh, cây bóng mát, có bồn hoa, cây cảnh được bố trí hợp lý trước các lớp học và trong sân trường, có 2 vườn rau được tận dụng khoảng đất phía trái dãy nhà 2 tầng và phía sau dãy nhà cấp 4, bố trí phù hợp với khuôn viên, diện tích hiện có, những luống rau sạch luôn được cô và trẻ trồng và chăm sóc hằng ngày.
Có khoảng sân phía trước, trung tâm sân trường dành cho hoạt động tập thể và bố trí các khu vui chơi ngoài trời như: Khu vui chơi giao thông (mô hình vui chơi giao thông được lắp đặt khi tổ chức cho trẻ chơi, tháo dỡ sau khi chơi rất thuận tiện), Đây là khu vui chơi phát triền vận động của bé (tại khu PTVĐ trẻ được vui chơi với các đồ chơi, có nhiều đồ chơi, dụng cụ giáo viên tự làm bằng nhiều nguyên vật liệu phế liệu như chai nhựa, lốp xe hỏng…trẻ được trèo, bò, chạy nhảy, chui qua cổng, đu , đi trên ghế thể dục, ném bóng rổ, ném trúng đích, có nhiều trò chơi kích thích sự vận động của trẻ, trẻ được tập luyện cho đôi chân khỏe mạnh, cơ thể dẻo dai, phát triển cân đối hài hòa…. ), khu vui chơi với cát, nước, sỏi (trẻ được tiếp xúc với cát nước chơi các trò chơi câu cá, nơm cá, thả vật chìm nổi, đong, đúc xây nhà trên cát, sỏi…); Bên kia là vườn cổ tích, tại vườn cổ tích trẻ được tiếp xúc với các nhân vật, kể chuyện sáng tạo… Ngôi nhà chòi gần vườn cổ tích là góc “Bé cùng xem sách tranh”: ở đây cũng được các cô xây dựng bằng các phế liệu khác nhau tạo các hình ảnh thân thiện có tranh ảnh, sách truyện, rối…trẻ cùng nhau “đọc sách”, xem sách, kể chuyện…
Dưới sảnh cầu thang là góc Góc dân gian (Trẻ được trải nghiệm, được khám phá, được chơi các trò chơi như: Nhảy dây, ô ăn quan, đánh thẻ, chồng nụ chồng hoa, chơi kéo co, trốn tìm…làm con trâu từ lá cây)
Phía tiền sảnh tầng 2 chúng tôi tận dụng để xây dựng góc “Bé tập làm họa sĩ” góc này giáo viên chuẩn bị nhiều đồ dùng, nguyên liệu, phế liệu bằng trí tưởng tượng của trẻ với thiên nhiên, với xã hội…để trẻ vẽ, nặn, xé dán, làm tranh sáng tạo…giúp trẻ phát triển thẫm mỹ, rèn luyện các kỹ năng tạo hình…
Khoảng không gian lối hẻm nhỏ nối giữa dãy nhà cấp 4 và dãy nhà cao tầng chúng tôi thiết kế “Góc khám phá khoa học” trẻ được làm thí nghiệm, được khám phá thiên nhiên, khám phá nhiều kiến thức, kinh nghiệm khoa học, góc này giáo viên chuẩn bị các dụng cụ chăm sóc cây, những chậu nhỏ để trẻ gieo hạt, hạt đang từng ngày nảy mầm, trẻ được quan sát, theo dõi sự phát triển của cây từ hạt, cách chăm sóc, tưới nước cho cây hằng ngày. Trẻ còn được khám phá về sự kỳ diệu của nước như quy luật dòng chảy, tính chất của nước…phát triển các kỹ năng như đo lường, đong đếm…
Trẻ đang hoạt động với gian hàng chợ quê, ở đây tạo cho trẻ cơ hội giao tiếp, hình thành và rèn luyện kỹ năng xã hội, thông qua đó nhằm giúp trẻ tái tạo những hoạt cảnh của làng quê và trẻ hiểu thêm về lịch sử, văn hóa dân tộc Việt Nam…
– Đối với môi trường vật chất trong lớp: Môi trường vật chất cho trẻ hoạt động trong lớp, trường có các phòng nhóm, lớp đảm bảo yêu cầu về diện tích sử dụng, sắp xếp không gian hợp lý, thấm mĩ, thân thiện. Các trang thiết bị. đồ dùng, đồ chơi phục vụ công tác CSGD trẻ đảm bảo an toàn, vệ sinh. Các góc hoạt động trong lớp mang tính mở, được bố trí thuận tiện, hợp lý, linh hoạt, dễ thay đổi, tạo điều kiện cho trẻ dễ dàng tự lựa chọn và thực hành, trải nghiệm; Chúng tôi chú trọng đến tính phù hợp theo lứa tuổi của trẻ, được giáo viên bố trí hợp lý: Góc hoạt động yên tĩnh bố trí xa góc hoạt động ồn ào, góc thư viện/sử dụng sách, tranh ở những nơi nhiều ánh sáng…Các góc hoạt động có “ranh giới” rõ ràng, có lối đi cho trẻ di chuyển thuận tiện khi liên kết giữa các góc chơi. Sắp xếp các góc giáo viên có thể dễ dàng quan sát/ giám sát được toàn bộ hoạt động của trẻ. Những góc chơi của trẻ có nhiều đồ dùng đồ chơi có nhiều màu sắc sinh động, đa dạng, phong phú về chũng loại, những nhân vật ngộ nghĩnh. Đồ dùng, đồ chơi, nguyên vật liệu, học liệu có giá đựng ngăn nắp, gọn gàng, để ở nơi trẻ dễ thấy, dễ lấy, dễ dùng, dễ cất. Đồ dùng, đồ chơi, nguyên vật liệu được thay đổi và bổ sung phù hợp với mục tiêu chủ đề/hoạt động và hứng thú của trẻ, có nguyên vật liệu mang tính mở (lá cây, hột hạt…), sản phẩm hoàn thiện, sản phẩm chưa hoàn thiện.Cách sắp xếp phù hợp gần gũi quen thuộc với cuộc sống thực tế hàng ngày của trẻ, phản ánh được văn hóa của địa phương, luôn thay đổi tạo sự hấp dẫn mới lạ cho trẻ. Không gian đảm bảo ánh sáng, thoáng mát về mùa hè, ấm áp về mùa đông, Các góc hoạt động chính được duy trì thường xuyên qua trải nghiệm, khám phá, khuyến khích trẻ hoạt động theo nhiều cách khác nhau. Từ đó trẻ được hình thành các kỹ năng giao tiếp, ứng xử, kỹ năng hợp tác chơi với bạn, phát triển kỹ năng xã hội của bản thân. Đồng thời trẻ phát huy tính tích cực, chủ động giúp trẻ phát triển một cách toàn diện.
+ Góc học tập: Có nhiều đồ chơi được làm từ các nguyên vật liệu khác nhau màu sắc hấp dẫn để thu hút trẻ tham gia nhằm ôn luyện, củng cố, phát triển nhận thức cũng như tạo ra cơ hội học tập khác. Ngoài ra, các cô giáo cũng đã gắn rất nhiều các hình ảnh hoạt động , có nơi cho trẻ chơi góc mở, trên các giá các cô giáo còn chuẩn bị rất nhiều đồ dùng học tập để trẻ trải nghiệm thực hành.
+ Góc nghệ thuật: Chúng tôi đã trang trí gần gũi với trẻ và theo sở thích của trẻ, trong góc có nhiều dụng cụ âm nhạc khác nhau, những trang phục biễu diễn như nón quai thao, đàn, sáo trúc, âm ly, micro, trống lắc, trống cơm,….Ngoài ra bằng các nguyên vật liệu khác trẻ thỏa sức tạo ra các sản phẩm tạo hình khác nhằm rèn luyện các kỹ năng khéo léo, kỹ năng làm việc nhóm, kỹ năng tạo hình….. Góc chơi này được thể hiện rõ ở sản phẩm của trẻ.
+ Góc phân vai: Bằng các nguyên vật liệu thiên nhiên có sẳn ở địa phương và với đôi bàn tay khéo léo của các cô giáo đã tạo thành nhiều đồ dùng đồ chơi phong phú, hấp dẫn như: ….. Với những đồ chơi đó được các cô giáo sắp xếp, trang trí thành một mô hình trung tâm mua bán, mua sắm. Ở đây có đầy đủ các mặt hàng thiết yếu, đây chính là góc mở có rất nhiều sản phẩm cho trẻ mua bán, trải nghiệm bao gồm những mặt hàng bánh kẹo, đồ dùng gia đình, phương tiện dụng cụ phục vụ chủ đề giao thông. Gian giữa trưng bày những sản phẩm chăm sóc sức khỏe và vệ sinh hằng ngày. Bên phải gian hàng là phục vụ nhu cầu dinh dưỡng hằng ngày với đôi bàn tay khéo léo, đầu óc sáng tạo của các cô giáo đã tái tạo, trang trí thật sinh động. Ngoài ra các cô giáo cũng đã chuẩn bị nhiều các nguyên vật liệu để sẵn ở phía dưới cho trẻ để trẻ tự sáng tạo, tạo ra các sản phẩm theo sở thích của mình. Qua góc chơi, trẻ hình thành được kỹ năng giao tiếp, các kỹ năng xã hội và các kỹ năng khác.
+ Góc xây dựng: Là một trong những góc chơi cần có những kỹ năng phối hợp, liên kết chặt chẽ tạo nên những sản phẩm chung. Chúng tôi đã chuẩn bị các khối hình cây xanh, nhiều nguyên vật liệu và đồ dùng đồ chơi khác nhau để trẻ xây dựng nên ngôi nhà, ngôi trường, công viên và các công trình khác theo từng chủ đề theo sự tưởng tượng của trẻ. Ngoài ra chúng tôi còn chuẩn bị những mảnh ghép, ống nút để trẻ lắp ghép giúp hoàn thiện phát triển tư duy cho trẻ.
+ Góc chơi các trò chơi dân gian: Trẻ được trải nghiệm, được khám phá, được chơi các trò chơi như: ô ăn quan, ném vòng cổ chai, đánh thẻ, chồng nụ chồng hoa. Được gắn gở, thay đổi các hình ảnh theo từng trò chơi mà trẻ thích…
Khi kết thúc một chủ đề nhà trường thường tổ chức các hoạt động ngoại khóa, giao lưu qua các nhóm lớp, các độ tuổi như: Tham quan triển lãm, tổ chức biểu diễn văn nghệ để trẻ được vui chơi, hòa mình vào cuộc sống, phát triển toàn diện đáp ứng với nhu cầu phát triển xã hội hiện nay.
*Hai là, môi trường xã hội:
Môi trường xã hội hỗ trợ kích thích hứng thú chơi của trẻ, tạo điều kiện cho trẻ học bằng chơi, chơi mà học. Tạo không khí giao tiếp tích cực kích thích hứng thú hoạt động của trẻ, hành vi, cử chỉ, lời nói, thái độ của giáo viên đối với trẻ, và những người khác luôn mẫu mực để trẻ noi theo, trẻ luôn được tôn trọng, khuyến khích và hỗ trợ phát triển.
Trường có 54 CB, GV, NV, với đội ngũ khá đông nhưng tập thế sư phạm nhà trường luôn luôn đoàn kết, được chính quyền địa phương, nhân dân, hội phụ huynh, các cấp quản lý ghi nhận và đánh giá cao. Giữa giáo viên, nhà trường và phụ huynh có mối quan hệ chặt chẽ, tạo được không khí giao tiếp tích cực. Đặc biệt để xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm phải nói đến sự tham gia ủng hộ nhiệt tình của các bậc cha mẹ học sinh, các cơ quan đoàn thể đóng trên địa bàn xã đã đóng góp các nguyên vật liệu để các cô giáo làm đồ dùng đồ chơi cũng như tạo môi trường cho trẻ hoạt động, góp phần làm nên thành công trong công tác chăm sóc – giáo dục trẻ.
Các cô giáo luôn chào đón và tạo điều kiện tốt nhất để các bậc phụ huynh tham gia vào các hoạt động của trường lớp, nhiệt tình phổ biến cho cha mẹ trẻ về nội dung chương trình chăm sóc và các phương pháp giáo dục trẻ. Cung cấp những nội dung giáo dục ở lớp diễn ra hằng ngày, khuyến khích và tạo điều kiện cho các bậc cha mẹ học sinh tiếp cận và trao đổi trực tiếp với giáo viên cần biết về cách chăm sóc, giáo dục trẻ.
Năm học 2016-2017 trường đạt danh hiệu tập thể Lao động xuất sắc, được công nhận đơn vị văn hóa.
Qua thực hiện phong trào “Xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm” đã có sự chuyễn biến mạnh mẽ về CSVC lẫn chuyên môn:
+ Đối với trẻ các cháu rất hứng thú hoạt động và hoạt động có hiệu quả rõ rệt, hình thành các kỹ năng tốt, trẻ hoạt động tích cực, đảm bảo “học bằng chơi, chơi mà học”.
+ Đối với cha mẹ trẻ, qua phong trào, cha mẹ trẻ nhận thấy rõ hơn sự quan tâm của cô giáo đối với trẻ; nhận thấy tầm quan trọng của ngành học, sự tiến bộ của trẻ qua các hoạt động để từ đó có sự phối hợp chặt chẽ với giáo viên trong công tác chăm sóc giáo dục trẻ.
+ Đối với giáo viên qua việc thực hiện phong trào, tất cả các giáo viên trong toàn trường được tham quan và học hỏi lẫn nhau về việc xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm, các giáo viên có thêm kinh nghiệm, kỹ năng trang trí, làm đồ dùng đồ chơi phục vụ các hoạt động của trẻ nhằm nâng cao chất lượng chăm sóc giáo dục trẻ trong những năm tiếp theo.
Có thể nói việc xây dựng môi trường giáo dục trong trường mầm non đáp ứng yêu cầu chuyên đề xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm là thực sự cần thiết và rất quan trọng. Nó được ví như người giáo viên thứ hai trong công tác tổ chức, hướng dẫn cho trẻ nhằm thỏa mãn nhu cầu vui chơi và hoạt động của trẻ, thông qua đó, nhân cách của trẻ được hình thành và phát triển toàn diện. Xây dựng tốt môi trường giáo dục trong trường mầm non là phương tiện, điều kiện để trẻ phát triển toàn diện về thể chất, ngôn ngữ, trí tuệ, khả năng thẩm mỹ, tình cảm và kỹ năng xã hội, tạo tiền đề vững chắc cho trẻ mầm non vào học lớp 1 trường tiểu học; phù hợp với phương châm của Bộ Giáo dục và Đào tạo đã chỉ đạo: “Học bằng chơi, chơi mà học”.
Có được môi trường như hôm nay chính là nhờ sự chỉ đạo của Sở GD và ĐT Quảng Bình, sự chỉ đạo trực tiếp của Phòng giáo dục đào tạo thị xã Đồn, sự quan tâm của chính quyền địa phương, các ban ngành đoàn thể. Đặc biệt có sự phối hợp, hỗ trợ vật chất cũng như tinh thần của các các bậc phụ huynh học sinh và sự cố gắng, tận tụy, sáng tạo của tập thể HĐSP nhà trường. Tuy nhiên so với các đơn vị bạn ở các địa bàn có điều kiện hơn thì Mầm non Quảng Hòa cần phải phấn đấu nhiều hơn, học hỏi nhiều hơn nữa. Rất mong được sự dìu dắt, và tiếp tục quan tâm của các cấp lãnh đạo. Một lần nữa cô trò trường Mầm non Quảng Hòa xin gửi đến các cấp lãnh đạo, Ban giám khảo cùng toàn thể quý vị lời cảm ơn sâu sắc và lời kính chúc sức khỏe, hạnh phúc và thành công.
Xin trân trọng cảm ơn!
Quảng Hòa, ngày 04 tháng 4 năm 2018
HIỆU TRƯỞNG

Phạm Thị Kim Anh